เรื่องน่ารู้ ก่อนจดโดเมน

Blog Single

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำเว็บไซต์ คือ โดเมน ซึ่งโดเมนเปรียบเสมือนชื่อของเรา เพื่อให้ทุกคนทราบว่าเรามีตัวตนและจดจำเราในชื่ออะไร ซึ่งโดเมนเป็นส่วนสำคัญในการช่วยให้ผู้ใช้รายอื่นจดจำและหาเราเจอบนโลกออนไลน์

สิ่งที่ควรรู้ก่อนจดโดเมน
- ควรเลือกชื่อโดเมนที่บ่งบอกถึงธุรกิจหรือตัวตนของคุณ ก่อนตัดสินใจจดชื่อโดเมนเพราะเมื่อ จดชื่อโดเมนแล้ว จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงชื่อโดเมนที่จดไปแล้วได้ ต้องจดใหม่
- เลือกผู้ให้บริการจดโดเมนที่เชื่อถือได้ เพราะผู้ดูแลโดเมน จะต้องเป็นผู้ดูแลและจัดการเรื่องของโดเมนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการต่ออายุ หรือการจัดการตั้งค่าโดเมนของคุณ
- ผู้ให้บริการ ควรจดชื่อโดเมนโดยใช้ชื่อคุณเป็นเจ้าของโดเมน 100% ไม่เช่นนั้นคุณจะไม่สามารถจัดการโดเมนของคุณเองได้ ซึ่งอาจเกิดปัญหา เมื่อคุณต้องการเปลี่ยนผู้ดูแลโดเมนของคุณเป็นเจ้าอื่น (การเปลี่ยนผู้ดูแลโดเมน ก็คือ การย้ายโดเมน หรือ Transfer Domain)
- ในการจดโดเมน ต้องใช้ข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของโดเมนคือ ชื่อ นามสกุล, ที่อยู่, รหัสไปรษณีย์, อีเมล, เบอร์โทรศัพท์ ทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ

หลังจากจดโดเมน
อย่าลืมเข้าไปเช็คว่าโดเมนนั้นเป็นของคุณ 100% หรือไม่ คุณสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่ https://who.is/

การต่ออายุโดเมน
ปกติจะมี อีเมลแจ้งก่อนโดเมนจะหมดอายุประมาณ 45 วัน หรืออาจขึ้นอยู่กับผู้ดูแลโดเมนจะแจ้งให้ชำระเงิน เพื่อต่ออายุโดเมน  ดังนั้นผู้เป็นเจ้าของโดเมน ควรหมั่นเช็คอีเมลที่ใช้อยู่ประจำ เพื่อที่จะไม่พลาดการต่ออายุโดเมน

หากคุณไม่ต่ออายุโดเมนตามเวลาที่แจ้ง สามารถต่ออายุได้ภายใน 45 วันหลังจากวันหมดอายุ หากเกินนั้นบางโดเมนอาจถูกลบ กลับมาให้ทำการจดโดเมนใหม่ได้ ถ้าต้องการซื้อคืน จะต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก ดังนั้นอย่าปล่อยให้โดเมนหลุดเด็ดขาด!

การย้ายโดเมน
การย้ายโดเมน สามารถทำได้ แต่ต้องทำตามเงื่อนไขดังต่อไปนี้
     1. ตรวจสอบก่อนว่า โดเมนที่จะย้าย ยังไม่หมดอายุ และ ควรย้ายโดเมนก่อนถึงวันหมดอายุไม่น้อยกว่า 30 วัน และโดเมนนั้นคุณเป็นเจ้าของ 100%
     2. ขอ Transfer Code หรือ Auth Code จากผู้ให้บริการ
     3. แจ้งชื่อโดเมนที่ต้องการย้าย และ Transfer Code ไปยังผู้ให้บริการรายใหม่เพื่อทำการย้าย
     4. หลังจากผู้ให้บริการรายใหม่ดำเนินการย้ายโดเมนให้แล้ว จะมีอีเมลแจ้งมายังเจ้าของโดเมน ให้คลิก Approve คำขอย้ายโดเมน
     5. การดำเนินการย้ายโดเมนจะใช้เวลาประมาณ 5 วัน

การย้ายโดเมนจะต่ออายุโดเมนไปในตัวเพิ่มอีก 1 ปี โดยอัติโนมัติ